วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

คอร์ด เบส

   มารู้จักเบสเบื้องต้นกันดีกว่า เบสเป็นเครื่องดนตรีแบบดีดคล้ายกะกีตาร์ แต่ ลักษณะการเล่น หน้าที่จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สายเบสใหญ่ กว่ากีตาร์ ให้เสียงที่ต่ำกว่า
      มาตรฐานมี 4 สายครับ แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มจะใช้ 5 สาย กันมากขึ้นครับ โดย เพิ่มสายบนสุด ซึ่งให้เสียงต่ำลงไปอีก
     วงดนตรีในปัจจุบันนี้นับว่า กีตาร์เบสเป็นเครื่องดนตรีที่มีความสำคัญชนิดหนึ่ง ดังนั้นควรจะต้องรู้เรื่องราวการเล่นกีตาร์เบสและแนวทางการปฏิบัติ กีตาร์เบสเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องใช้ไฟฟ้าเป็นเสียงทุ้ม (เสียงต่ำ) การนำกีต้าร์เบสเข้าไปเล่นผสมทำให้เพลงที่บรรเลงมีความหนักแน่นขึ้น และใส่อารมณ์ของเพลงได้ตามต้องการ

ตำแหน่งของเสียงบนคอร์ดกีต้าร์เบส

กีต้าร์เบส-สายที่

กีต้าร์สายที่

เสียงสายเปล่า

1
2
3
4

3
4
5
6

ซอล (G)
เร (D)
ลา (A)
มี (E)


การตั้งเสียง เบื้องต้น

มี 2 วิธีคือ
1. ใช้คีบอร์ดช่วยในการตั้งเสียง
สาย 1 (จากด้านล่าง)ตรงกับเสียง G
สาย 2 ตรงกับเสียง D
สาย 3 ตรงกับเสียง A
สาย 4 ตรงกับเสียง E
2. เทียบเสียงเอง
เทียบเสียงในช่องที่5
โดยให้สายที่ 2 ระดับเสียงเท่ากับสาย 1
สาย 3 เท่ากับ สาย 2
สาย 4 เท่ากับ สาย 5
     ตามมาตรฐานแล้วควรตั้งกะ เครื่องตั้งเสียง ซึ่งมีขายตามร้านดนตรีทั่วไป ทั้งแบบ เข็ม หรือ ดิจิตอลประมาณ 600 บาทขึ้นไป (แนะนำให้เลือกแบบที่ตั้งได้ค่อนข้างละเอียด เพื่อ เผื่อในอนาคตใช้ตั้ง Action ของตัวเบสได้) และควรจะใช้เครื่องนะครับเพราะ ให้ความสะดวกมากกับการเข้าเล่นในการซ้อมกะเพื่อนหรือขึ้น เวที และ ชัวร์กว่าใช้หูในการฟัง แต่ สำคัญคือเราต้องหัดใช้หูในการฟังไว้ด้วยนะครับ เผื่อเผอิญ สายเพี้ยนกระทันหันได้ฟังออกและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที การตั้งเสียง มาตรฐานเป็นดังนี้
     ถ้ามีที่เทียบเสียงสำหรับเทียบเสียงกีต้าร์ก็ใช้เทียบเสียงกีต้าร์เบสได้ การเทียบเสียงสายต่างๆ ของกีต้าร์เบสจากที่เทียบเสียงจะใช้เพียง 4 เสียงคือ เสียงคือ เสียงมี (E) เทียบสาย 4 เสียงลา (A)เทียบสาย 3 เสียงเร (D) เทียบสาย 2 เสียงซอล (G) เทียบสาย 1
     กีตาร์เบสใช้โน็ตตามกุญแจประจำหลักฟาเบส เทียบสายทั้ง 4 ของกีต้าร์เบสตามโน็ตกุญแจประจำหลักฟาเบสดังนี้
    

     พอตั้งเสร็จไปรอบนึงต้อง ตั้งซ้ำนะครับ อีก 2-3 รอบ เพราะ ว่า เมื่อ ตั้งเสร็จทุกสายแล้ว คอของเบสจะงอลงเล็กน้อยทำให้สายหย่อนได้อีก จึงต้องตั้งทวนใหม่อีกครั้งเอาให้ตรงเลย
                                                            นี่ก็จะเป็น คอร์ดของกีต้าร์เบส


ที่มาข้อมูล;http://www.l3nr.org/posts/320066

3 ความคิดเห็น: